วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คำอธิบายเกี่ยวกับองค์ประกอบของโครงร่าง


1.     ชื่อเรื่อง (the title)

                  การเลือกชื่อเรื่องควรมีความหมายสั้น กะทัดรัดและชัดเจน เพื่อระบุถึงเรื่องที่จะทำการศึกษาวิจัย ว่าทำอะไร กับใคร ที่ไหน อย่างไร เมื่อใด หรือต้องการผลอะไร ยกตัวอย่างเช่น การพัฒนารูปแบบการคัดกรองผู้ป่วยโรคเรื้งรังของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลไหล่หินในกรณีที่จำเป็นต้องใช้ชื่อที่ยาวมากๆ อาจแบ่งชื่อเรื่องออกเป็น 2 ตอน โดยให้ชื่อในตอนแรกมีน้ำหนักความสำคัญมากกว่า และตอนที่สองเป็นเพียงส่วนประกอบหรือส่วนขยาย เช่น การศึกษาภาวะผู้นำทีมสุขภาพภาคประชาชนต่อการดูแลผู้สูงอายุในชุมชน : ศึกษากรณีชุมชมองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่พัฒนา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง

                 นอกจากนี้ ควรคำนึงด้วยว่าชื่อเรื่องกับเนื้อหาของเรื่องที่ต้องการศึกษาควรมีความสอดคล้องกันการเลือกเรื่องในการทำวิจัยเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ที่ต้องพิจารณารายละเอียดต่างๆ หลายประเด็น โดยเฉพาะประโยชน์ที่จะได้รับจากผลของการวิจัย ในการเลือกหัวเรื่องของการวิจัย มีข้อควรพิจารณา 4 หัวข้อ คือ

        1.1    ความสนใจของผู้วิจัย

                  ควรเลือกเรื่องที่ผู้ศึกษาวิจัยสนใจมากที่สุด และควรเป็นเรื่องที่ไม่ยากจนเกินไป

        1.2    ความสำคัญของเรื่องที่จะทำวิจัย

                  ควรเลือกเรื่องที่มีความสำคัญ และนำไปใช้ปฏิบัติหรือสร้างแนวความคิดใหม่ๆ ได้  โดยเฉพาะเกี่ยวกับงานด้านเวชศาสตร์ครอบครัวหรือเชื่อมโยงกับระบบสุขภาพ

        1.3    เป็นเรื่องที่สามารถทำวิจัยได้

                  เรื่องที่เลือกต้องอยู่ในวิสัยที่จะทำวิจัยได้ โดยไม่มีผลกระทบอันเนื่องจากปัญหาต่างๆ เช่น ด้านจริยธรรม ด้านงบประมาณ ด้านตัวแปรและการเก็บข้อมูล ด้านระยะเวลาและการบริหาร ด้านการเมือง หรือเกินความสามารถของผู้ศึกษาวิจัย

        1.4    ไม่ซ้ำซ้อนกับงานวิจัยที่ทำมาแล้ว

                  ซึ่งอาจมีความซ้ำซ้อนในประเด็นต่างๆ ที่ต้องพิจารณาเพื่อหลีกเลี่ยง ได้แก่ ชื่อเรื่องและปัญหาของการวิจัย (พบมากที่สุด) สถานที่ที่ทำการวิจัย ระยะเวลาที่ทำการวิจัย วิธีการ หรือระเบียบวิธีของการวิจัย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น